Mun
sừng là tài sản đặc hữu của vùng rừng núi tỉnh Khánh hòa . Gỗ Mun sừng
gần như tiệt chủng nên hầu như kg tìm thấy gỗ hộp trên thị trường mà đa
phần chúng xuất hiện dưới dang lũa Cũng bởi vì vậy mà những tác phẩm
được chế tác từ Gỗ Mun sừng trong thời gian từ vài chục tới vài trăm năm
về trước mới có nhưng tác phẩm nguyên vẹn liền lạc hoàn hảo còn phần đa
ở những tác phẩm mới làm vài năm chở lại đều có một vài lỗi chắp vá
ghép ít hoặc nhiều . Ở gỗ mun sừng ưu điểm là đường ghép nối gần như
không phát hiện ra vì chúng kg có vân ... Nói Mun sừng không vân chỉ
đúng 1 phần vì thực tế vân mun sừng rất đẹp và chi tiết nét tương tự như
gỗ Pơ mu khi mới chế tác vân xuất hiên vằn vện chi chít thay vì mầu đen
vân và gỗ có mau xanh sắc vàng giống màu Cứt Ngựa . Sau thời gian
khoảng 1 tuần lớp vân mờ dần và mất hẳn sắc xanh vàng chuyển mà sang đen
bóng ...
90%
gỗ Mun Sừng có lang trắng . Làng này được hình thành từ lúc cây còn nhỏ
thường lộn vào giữa thân Gỗ . Trong điêu khắc nếu tình cờ do may hoặc
vô tình đặt được điểm lang trắng vào toàn bộ khuân Mặt pho Tượng . Trong
trường hợp ấy thì tên chuyên môn của giới tạc Tượng gọi là ( Bạch diện
). Nhưng pho tượng bạch diện rât hiếm hoi này có khi đắt gâp vài lần pho
tượng thông thường ấy vậy nhưng có khi cả đời làm Thợ chưa chắc đã gặp
được 1 pho như vậy ..
Nhược
điểm của Mun là rât hay nứt chân chim khi thời tiết nóng lạnh hanh khô
cũng bởi vậy Trung Quốc không ưa chuộng do đặc thù Họ cso băng tuyết
cũng chính vì vậy giá của Gỗ cũng chỉ giao động hơn kém 100 nghìn trên
kg ...
Hiện
giờ ở Việt nam đang lưu hành 3 pho tượng mun sừng lớn nhất . Pho sách
kỷ lục Việt nam ghi nhận là Pho phật bà ở khu du lịc văn hóa Suối Tiên
cao 2m60 đường kính 90 cm nặng 1600 kg ... 2 pho còn lại đều cao hơn 2 m
nặng 1 tấn . Một ở HN trong tay anh Toản . Pho thứ 2 thuộc sở hữu của
Lâm Minh Quang Anh quang ở thị trấn nhỏ tên Phụng hiệp thành phố Cần
thơ . Ngoài sở hữu pho tượng trên anh quang cũng giữ kỷ lục nguời sở hữu
nhiều tượng mun sừng nhất số lượng mun sừng cỡ hàng chục tấn .từ bộ bàn
ghế gốc cây Pho la hán phục hổ 1 tấn gốc cây mai cao 2m pho di lạc
nguyên khối đường kính rộng 1 m tới 1 loạt Bình lọ điêu khắc tinh xảo
...Nói về giá trị quý hiếm nhât của tác phẩm mun sừng đầu tiên phải kể
đên là đồ nội thât kế đến là gốc cây sau cùng mới là Tượng . Tại sao đồ
nội thất đắt nhất vì nội thất được cấu tạo từ những thanh xà và ván
những chi tiết như vậy rất khó ra công từ Mun sừng lũa .... Còn cây cối
được tạo ra từ gỗ Mun thì bản thân phôi để tạo ra chúng bắt buộc phải có
những khốii Gỗ Mun sừng rât lớn mới có đất để tạo tac ra sản phẩm .
Ngược lại với Tượng người thợ có thể chế tác từ mọi kích thước khẩu độ
....
Lại
nói thêm về hàng Mun nội thât.... Trên thị trường ngoài Bộ Minh Quốc
tay 8 .7 món một Bộ móc mỏ mỏ 7 món Còn duy nhất một chiếc kệ Tam sơn
đang thuộc sở hữu của anh Nam A Nam là nghệ nhân làng nghề . tác phẩm
đó làm ra từ vài chục năm trước khi Mun sừng còn dễ kiếm . Rất khó để gạ
anh giao lưu vì ngoài đồ dùng nhưng tác phẩm như thế này đôi khi nó là
thương hiệu cho Chủ Nhân đang sở hữu chúng ....
Về
công thức thì tât cả những pho tượng càng to càng đắt nhưng với mun
sừng do đặc điểm độ cúng như Đá mà theo nguyên tắc vật gì càng cứng sẽ
càng ròn vậy nên chúng đi ngược lại theo quy luật càng nhỏ càng tinh xảo
chi tiết càng đắt ...